Chi phí cơ hội là gì? Chi phí cơ hội là thuật ngữ ám chỉ chi phí lợi ích mà doanh nghiệp đã bỏ lỡ khi lựa chọn phương án này thay vì lựa chọn phương án khác. Nhờ có chi phí cơ hội mà nhà đầu tư có thể lựa chọn được hướng đi tốt cho các hạng mục đầu tư hay dự án. Vậy cụ thể chi phí cơ hội là gì? Hãy cùng dautugi tìm hiểu qua bài viết dưới đây!
Chi phí cơ hội là gì?
Chi phí cơ hội là gì? Chi phí cơ hội hay còn được gọi là Opportunity Cost hay Economist cost được viết tắt là OC Đây là khái niệm để chỉ chi phí sử dụng các nguồn lực khan hiếm vào việc sản xuất hàng hoá hoặc dịch vụ bằng giá trị của các cơ hội bị bỏ qua. Nói một cách rõ ràng thì chi phí cơ hội dùng để biểu thị chi phí sử dụng các nguồn lực khan hiếm vào việc sản xuất hàng hóa hoặc dịch vụ bằng giá trị của các cơ hội bị bỏ qua.
Thuật ngữ chi phí cơ hội được ra đời và sử dụng lần đầu tiên vào năm 1914 trong cuốn sách Theorie der gesellschaftlichen Wirtschaft được viết bởi nhà kinh tế học người Áo Friedrich von Wieser.
Ý tưởng về chi phí cơ hội đã được dự đoán trước đó bởi các nhà văn bao gồm Benjamin Franklin và Frédéric Bastiat. Franklin đã đặt ra cụm từ “Thời gian là tiền bạc” và đánh vần lý do chi phí cơ hội liên quan trong Lời khuyên của ông cho một nhà giao dịch trẻ tuổi (1746): Hãy nhớ rằng thời gian là tiền bạc. Anh ta có thể kiếm được mười Shillings một ngày bằng sức lao động của mình và đi ra nước ngoài hoặc nhàn rỗi một ngày đó
Chi phí cơ hội không có nghĩa là chỉ nhất thiết đánh giá về mặt tiền bạc, tài sản mà nó đơn giản là thứ mang lại giá trị đối với con người. Ví dụ: Khi người nào đó dùng 10.000$ để đầu tư vào hàng hoá phái sinh có nghĩa là họ đã bỏ lỡ cơ hội hưởng lại nếu gửi 10.000$ vào ngân hàng như một khoản tiết kiệm.
Trong kinh tế học, chi phí cơ hội có một vai trò quan trọng. Bởi nó chính là thước đo đánh giá về độ chính xác của chi phí thực tế trong bất kỳ hoạt động nào. Với trường hợp không có chi phí kế toán hay các chi phí bằng tiền rõ ràng nào, không xác định chi phí cơ hội thì có thể tạo ra ảo tưởng là chi phí cơ hội lúc đó bằng 0. Những chi phí cơ hội không nhìn thấy được sẽ trở thành chi phí ẩn của hoạt động đã xảy ra
Công thức tính chi phí cơ hội là gì?
Công thức tính chi phí cơ hội là gì? Chi phí cơ hội được tính bằng công thức sau đây:
OC = FO – CO
Trong đó:
- OC (Opportunity cost): Chi phí cơ hội
- FO (Return on best foregone option): Lợi nhuận của lựa chọn hấp dẫn nhất
- CO (Return on chosen option): Lợi nhuận của lựa chọn được chọn
Ví dụ: Bạn là sinh viên mới ra trường
Trường hợp 1: Bạn bắt đầu kinh doanh đồ nội thất: bạn có thể thu về thu nhập mỗi tháng là 10 triệu đồng
Trường hợp 2: Bạn tiếp tục đi làm và hưởng mức lương cứng là 12 triệu đều đặn mỗi tháng.
=? Giả sử bạn lựa chọn việc kinh doanh đồ nội thất, thì chi phí cơ hội bạn phải đánh đối ở đây:
OC = FO – CO = 12 triệu – 10 triệu = 2 triệu
Vậy chi phí bạn sẽ phải đánh đổi nếu tiếp tục kinh doanh và không làm việc tại công ty sẽ là 2 triệu
Ưu điểm của chi phí cơ hội là gì?
Ưu điểm của chi phí cơ hội là gì? Đối với các doanh nghiệp đang hoạt động kinh danh thì chi phí cơ hội mang những ưu điểm nổi bật sau đây:
Nhận thức chính xác về những cơ hội mất đi
Chi phí cơ hội sẽ khiến cho chúng ta cần phải cân nhắc thực tế khi lựa chọn các phương án là có thể sẽ từ bỏ một số lợi ích ở phương án không được chọn. Ví dụ nếu bạn đến một siêu thị để mua thịt và cá, tuy nhiên, bạn chỉ đủ tiền mua một thứ. Lúc này, bạn sẽ cần xem xét về chi phí cơ hội của món hàng mà mình sẽ không mua. Việc nhận thức được điều này sẽ giúp chúng ta có thể đưa ra được quyết định đúng đắn, sáng suốt hơn về kinh tế.
So sánh được giá tương đối:
Một lợi ích to lớn của việc xem xét đánh giá chi phí cơ hội đó là cho phép bạn có thể so sánh giá tương đối với lợi ích của từng dự án. So sánh giá trị của từng phương án đề ra sẽ giúp cho quyết định của bạn trở nên đúng đắn và mang lại số tiền lợi nhuận cao nhất mà bạn mong muốn. Ví dụ một doanh nghiệp có ngân sách thiết bị là 100.000 đô la có thể mua 10 thiết bị A với giá 10.000 đô la hoặc 20 thiết bị B với giá 5.000 đô la. Bạn có thể mua một số loại A và một số loại B, nhưng định giá tương đối có nghĩa là so sánh giá trị với bạn của 10 miếng A so với 20 miếng B. Giả sử bạn chọn 20 miếng B, bạn quyết định rằng điều này có giá trị hơn với bạn 10 miếng A.
Nhược điểm của chi phí cơ hội là gì?
Mất nhiều thời gian: Phải mất rất nhiều thời gian để xem xét tính toán các chi phí cơ hội. Nếu như một cá nhân độc lập bạn có thể có rất nhiều thơi gian để xem xét một cách cẩn trọng các chi phí cơ hội. Tuy nhiên đối với các doanh nghiệp thì thời gian xem xét này vô cùng hạn hẹp.
Mặc dù hữu ích trong việc ra quyết định, nhưng nhược điểm lớn nhất của chi phí cơ hội là nó không được tính vào tài khoản của công ty. Theo Encyclopedia of Business, chi phí cơ hội thường liên quan đến các sự kiện trong tương lai, khiến rất khó để định lượng. Điều này đặc biệt đúng khi chi phí cơ hội là lợi ích phi tiền tệ. Các công ty nên xem xét đánh giá các kết quả dự kiến để tìm các cơ hội bị bỏ qua so với kết quả thực tế đối với các phương án đã chọn. Điều này không phải để nảy sinh cảm giác tồi tệ mà là để học cách chọn cơ hội tốt hơn vào lần sau.
Trên đây là những thông tin về chi phí cơ hội là gì? Dautugi hi vọng đây là thông tin hữu ích giúp các nhà đầu tư có thể cân nhắc lựa chọn các danh mục đầu tư để thu về mức lợi nhuận cao nhất.
Xem thêm: