Khi các nhà đầu tư quyết định đầu tư vào bất kì một kênh đầu tư tài chính nào đó, ngoài những lợi ích trước mắt thì cũng không thể tránh khỏi các rủi ro đi kèm. Dưới đây là một số rủi ro trong đầu tư hàng hóa phái sinh thường gặp dành cho các nhà đầu tư:
Rủi ro 1: Đòn bẩy tài chính
Đối với thị trường hàng hóa phái sinh, các nhà đầu tư thường chỉ cần nộp mức ký quỹ trong khoảng 5% đến 15% trên tổng giá trị hợp đồng tương lai.
VD: Giả sử giá trị hợp đồng của hàng hóa Ngô Hoa Kỳ trên thị trường là 120$. Trong đó độ lớn hợp đồng trong tương lai là 100kg thì ta có được tổng giá trị hợp đồng tương lai là 12.000$. Khi thị trường hàng hóa phái sinh có sự biến động 5$, các nhà đầu tư có thể kiếm được hoặc mất đi 500$ đối với mỗi hợp đồng giao dịch hàng hóa phái sinh.
Giá trị đòn bẩy cao có thể giúp các nhà đầu tư kiếm được một món lời lớn hoặc đôi khi dẫn đến tình trạng cháy túi.
Rủi ro 2: Thị trường đầu tư có biến động lớn
Thị trường hàng hóa phái sinh là một trong những thị trường có biến động nhanh nhất. Khi có thông tin và tin tức tác động đến thị trường, giá cả của hàng hóa cũng sẽ có sự biến động. Các nhà đầu tư nên lưu ý cập nhật thông tin thường xuyên để tránh việc trở tay không kịp với sự biến đổi quá nhanh của thị trường hàng hóa phái sinh.
Rủi ro 3: Thiếu hiểu biết về thị trường hàng hóa phái sinh
Một trong những rủi ro khi đặt chân vào thị trường hàng hóa phái sinh là các nhà đầu tư thiếu sự hiểu biết về hàng hóa. Các nhà đầu tư nên tìm hiểu các kiến thức về hàng hóa thông qua báo đài, internet. Tìm hiểu về vụ mùa, giá thị trường của hàng hóa để có thể giảm thiểu rủi ro trong quá trình đầu tư một cách tối đa.
Rủi ro 4: Lựa chọn chiến lược đầu tư chưa hiệu quả
Đầu tư tài chính ở thị trường hàng hóa phái sinh cũng giống như các thị trường khác. Ngoài việc lựa chọn hàng hóa đầu tư phù hợp và phân tích kỹ thuật để đặt lệnh thì lựa chọn chiến lược đầu tư là một trong những bước vô cùng quan trọng. Lựa chọn chiến lược đầu tư sai hướng, có thể mang lại rủi ro khi đầu tư trên thị trường hàng hóa phái sinh.
Thị trường hàng hóa phái sinh hiện nay còn khá mới mẻ đối với các nhà đầu tư Việt Nam. Tuy nhiên, đối với các nước như Trung Quốc, Mỹ,… thị trường hàng hóa phái sinh rất phát triển, mang lại lợi nhuận khá lớn cho các nhà đầu tư. Có thể nói thị trường hàng hóa phái sinh hứa hẹn sẽ bùng nổ trong tương lai.