Hotline: (0971) 552 728

Email: cskh@dautugi.com.vn

Whitepaper là gì? 3 bước tạo ra Whitepaper là gì?

by

Whitepaper là gì? Whitepaper là một thuật ngữ được sử dụng rất phổ biến trong các hoạt động marketing cho doanh nghiệp. Trong đầu tư Whitepaper cũng có ý nghĩa tương tự. Đây là công cụ giúp cho các nhà phát triển muốn giới thiệu dự án tài chính của mình ra công chúng. Vậy cụ thể Whitepaper là gì? Hãy cùng dautugi tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Whitepaper là gì?

Whitepaper là gì? Whitepaper hay còn được gọi là sách trắng. Đây là một abrn báo cáo dài từ 3-10 trang được tạo ra với mục đích bán hàng hoặc nhằm mục đích truyền thông, cung cấp đầy đủ các thông tin và thuyết phục người đọc mua hoặc đầu tư vào sản phẩn của doanh nghiệm. Mỗi Whitepaper sẽ bao gồm dữ liệu, số liệu thống kê, biểu đồ, hình ảnh minh họa và tài liệu tham khảo được nghiên cứu nhiều.

Theo các chuyên gia tiếp thị nội dung B2B, Whitepaper chính là loại nội dung có giá trị thứ hai để thuyết phục khách hàng tiềm năng mua hàng. Thậm chí sách trắng còn được xếp hạng cao hơn cả video, hội thảo trên web và các bài đăng trên mạng xã hội. Qua một cuộc khảo sát có hơn 50% số người được hỏi cho rằng sách trắng chính là một công cụ thu hút khách hàng tiềm năng.

Tác giả của cuốn sách White Papers for Dummies là Gordon Graham cho rằng số từ được khuyến nghị cho một sách trắng là  3.000 đến 5.000 từ. “Sách trắng cung cấp thông tin hữu ích cho những người kinh doanh muốn hiểu một vấn đề, giải quyết một vấn đề hoặc đưa ra quyết định” .

Trong lĩnh vực tiền kỹ thuật số, các công ty hay một nhóm nhà phát triển sẽ thực hiện White Paper – một bản thảo mô tả chi tiết về dự án ICO (Initial Coin Offering – phát hành token lần đầu) . White paper có vai trò giúp nhà đầu tư hiểu hơn và có một cái nhìn tổng quan về dự án, từ đó đưa ra quyết định có nên đầu tư vào dự án này hay không? 

Trong lĩnh vực tiền ảo nếu một dự án không có Whitepaper khiến các nhà đầu tư nghi ngờ và tự đặt ra câu hỏi “có nên tham gia dự án này không?”. Lời khuyên của chúng tôi dành cho các nhà đầu tư là không nên tham gia vào những dự án như thế vì nó thiếu minh bạch có thể ẩn chứa nhiều rủi ro bên trong nó.

Whitepaper-la-gi
Whitepaper là gì?

Mục đích của Whitepaper là gì?

Whitepaper sẽ cung cấp những nội dung có giá trị cao và có thẩm quyền nhằm củng cố vị thế và uy tín cho công ty với tư cách là cơ quan có thẩm quyền đáng tin cậy trong một lĩnh vực nào đó. Whitepaper sẽ được sử dụng cho các mục đích sau:

  • Giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ mới
  • Giải thích cách một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể hoạt động
  • Cung cấp cái nhìn sâu sắc về xu hướng ngành
  • Khám phá điểm đau của khách hàng và cách giải quyết vấn đề này
  • Mở rộng sự hiện diện và phạm vi tiếp cận thương hiệu của công ty hoặc dự án
  • Tự thiết lập mình như những người có ảnh hưởng trong ngành
  • Cung cấp thông tin chính xác, minh bạch và rõ ràng để thuyết phục các nhà đầu tư 
  • Cung cấp đầy đủ thông tin về dự án như mục tiêu của dự án, công dụng, lợi ích, tiềm năng,…
  • Giúp cho các đơn vị đầu tư cân nhắc trước những quyết định có nên tham gia hay không.
  • Hỗ trợ các nhà đầu tư nhận ra được những dự án không có triển vọng trước khi quyết định vào đầu tư.
  • Kiếm được uy tín trong ngành của công ty, dự án
  • Tăng mức độ tương tác của đối tượng mục tiêu của công ty, dự án
  • Tạo liên kết đến và trích dẫn
  • Tạo sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh của công ty, dự án
muc-dich-cua-whitepaper-la-gi
Mục đích của Whitepaper là gì?

Những nội dung trong một Whitepaper là gì?

Những nội dung trong một Whitepaper là gì? Whitepaper là cơ sở dữ liệu dùng để phân tích nhận định tiềm năng và triển vọng tương lai của một dự án nào đó. Bên trong nó sẽ lý giải toàn bộ chi tiết của dự án, điều này sẽ thu hút các nhà đầu tư hơn. Bên trong một Whitepaper trong lĩnh vực tài chính sẽ bao gồm:

  • Thông tin
  • Quyền lợi
  • Mục lục
  • Mô tả thị trường và vấn đề chính
  • Mô tả sản phẩm và cách giải quyết vấn đề
  • Giá Token
  • Chi phí huy động được sử dụng như thế nào
  • Đội hình
  • Lộ trình

Whitepaper phải có bố cục trình bày rõ ràng, dễ hiểu giúp tạo thiện cảm cho người đọc, tăng uy tín cho dự án sau đó tiếp tục đưa ra những chiến lược rõ ràng để thuyết phục, chứng minh tiềm năng phát triển sẽ khiến cho dự án trở nên nổi bật và đặc biệt trong mắt cộng đồng, góp phần không nhỏ đến sự thành công của quá trình gọi vốn.

Ngược lại, những Whitepaper được viết với thông tin mập mờ, cách thức trình bày sơ sài lại là một trong những dấu hiệu cho thấy đội ngũ dự án thiếu chuyên nghiệp. Khiến các nhà đầu tư không tin tưởng và sẽ không nhận được đầu tư.

Cách viết một một Whitepaper là gì?

Cách viết một một Whitepaper là gì? Để hoàn thành một bản Whitepaper ta cần thực hiện quy trình sau đây:

Tìm hiểu những thông tin về Whitepaper:

Trước tiên, bạn phải hiểu những gì mình sẽ viết.Phần này sẽ phác thảo các vấn đề mà dự án dự định giải quyết, suy nghĩ tại sao vấn đề đó quan trọng hay thậm chí nói lên hậu quả nếu không giải quyết vấn đề đó.

Whitepaper là một tài liệu dạng kỹ thuật, với độ đài tối đa là 25 trang. Do đó, điều cực kỳ quan trọng để giúp Whitepaper dễ dàng tiếp cận các nhà đầu tư và thuận lợi về mọi mặt là một bảng nội dung đầy đủ thông tin với cấu trúc chặt chẽ.

Xác định đối tương hướng đến

Khi viết một Whitepaper để xác định đối tượng cần xác định các yếu tố sau đây:

  • Tuổi tác
  • Nghề nghiệp
  • Thu nhập
  • Vị trí
  • Sở thích

Bắt tay vào viết một Whiepaper:

Phần này cũng nên bao gồm mô tả chi tiết về trạng thái hiện tại của dự án: Dữ liệu thông tin, những người thiết lập, chiến lược phát triển và mục tiêu tổng thể.

Phần lớn những nhà đầu tư nghiêm túc sẽ bị thu hút vào các dự án có những thông tin chi tiết cụ thể, cũng như có cơ chế hoạt động và cơ sở người dùng giúp tăng cơ hội tồn tại của Token trên thị trường. Nếu người viết nắm giữ bất kì yếu tố nào quan trọng, hãy đảm bảo giúp người đọc hiểu rõ về điều đó.

Nên có kế hoặc sử dụng nguồn tiền đầu tư:

Whitepaper không nên đề cập đến khoản chi tiêu như các sự kiện của mạng lưới, phát triển công nghiệp. Whitepaper nên nêu rõ tất cả những chi phí thu được sẽ chỉ chi trả cho việc phát triển ngoài ra không còn gì khác.

Whitepaper không chỉ bao gồm những mô tả chi tiết về kỹ thuật của dự án mà còn bao gồm lộ trình (roadmap) để phát triển. Nếu các nhiệm vụ được nêu trong lộ trình đã hoàn thành, cần lưu ý nêu rõ chúng trong Whitepaper . Vì đây được xem là một lợi thế lớn để thu hút các nhà đầu tư.

Khi viết Whitepaper, cần sử dụng văn phong học thuật. Tài liệu cần có tính mô tả với ngôn ngữ chuyên ngành. Các vấn đề trọng tâm nên ngắn gọn, tránh lan man.

Cần tập trung nói đến tiềm năng của dự án và các triển khai trong tương lai của công nghệ, thay vì chỉ nói đến những điều cơ bản trước mắt.

Cuối cùng nhà đầu tư nên cẩn thận lựa chọn nơi đăng tải Whitepaper để thu hút nhiều nhà đầu tư rót vốn vào dự án nhất.

cach-viet-whitepaper-la-gi
Cách viết một một Whitepaper là gì?

Bài viết trên đã cung cấp chi tiết những thông tin cần biết về Whitepaper là gì?, hy vọng sẽ giúp các nhà đầu tư hiểu rõ hơn về Whitepaper là gì. Cảm ơn các bạn đã theo dõi!

Đầu Tư Gì là trang tin tức tài chính, với hơn 10 năm trong lĩnh vực này. Website chuyên cung cấp kiến thức về các kênh đầu tư tài chính HOT nhất hiện nay như hàng hóa phái sinh, chứng khoán, forex, tiền điện tử, bất động sản,… Cập nhật tin tức, phân tích tình hình kinh tế, tài chính, cơ hội đầu tư, tiền tệ, tỷ giá ngoại tệ cập nhật đầy đủ nhất tại Đầu tư gì.

Xem thêm:

Leave a Comment

Về chúng tôi

Đầu tư gì là website với hơn 10 năm trong lĩnh vực đầu tư tài chính, Chúng tôi sẽ giúp bạn trong mọi lĩnh vực mà bạn đang hoạt động.

Công ty CP Giao dịch Hàng hóa Đông Nam Á

CT36A Định Công, Phường Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội

0971-552-728

024-7304-8884

giaodichhanghoaphaisinh@gmail.com