Giao dịch hàng hóa phái sinh nổi tiếng với đa dạng loại hàng hóa. Một trong những loại hàng hóa tiềm năng được nhiều nhà đầu tư quan tâm là cà phê. Vậy có nên đầu tư phái sinh cà phê không? Bài viết này sẽ giải đáp thắc mắc này để nhà đầu tư có quyết định đúng đắn.
Mục lục
Giao dịch đầu tư cà phê là gì?

Giao dịch đầu tư cà phê là việc thực hiện mua bán cà phê thông qua sàn giao dịch hàng hóa.
Nhà đầu tư thực hiện các lệnh mua và bán ngay trên phần mềm giao dịch bằng một số tiền ký quỹ mà không phải đến trực tiếp vườn bãi hay gặp gỡ người sản xuất để giao dịch.
Các khâu vận chuyển, lưu trữ, kho bãi,…sẽ được bỏ qua giúp tiết kiệm chi phí và thời gian.
Có hai sản phẩm cà phê giao dịch phổ biến là:
- Cà phê Robusta (Cà phê Vối) trên sàn ICE London
- Cà phê Arabica (Cà phê Chè) trên sàn ICE New York
Tại sao đầu tư cà phê thu hút nhà đầu tư?

Sản phẩm cà phê là loại hợp đồng phái sinh có tỷ suất sinh lời cao hơn những sản phẩm khác.
Xuất phát từ thực tế nước ta là một nước sản xuất nhiều cà phê vì vậy sản phẩm này có nhiều thông tin để giúp nhà đầu tư đưa ra đánh giá. Nên cà phê là loại hàng hóa dễ phân tích.
Tại Việt Nam việc mua bán hợp động tương lai cà phê là hoàn toàn hợp pháp, được Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam quản lý.
Tại sao nhà đầu tư nên giao dịch đầu tư cà phê?

- Tỷ suất sinh lời hấp dẫn.
- Được pháp luật bảo vệ nhà đầu tư, kênh đầu tư được nhà nước cho phép.
- Giao dịch 2 chiều: mua và bán trong t + 0, nhà đầu tư có thể kiếm lời cả khi thị trường lên và xuống.
- Hàng hóa cà phê có điểm hào vốn sản xuất. Để sản xuất ra một lượng nông sản thì người nông dân cần bỏ ra một số tiền nhất ssinhj cho các chi phí phân bón, cải tạo đất, vận chuyển, thu hoạch,… nông dân sẽ bị lỗ vốn khi giá giảm quá điểm hòa vốn. Nên sẽ không bán nông sản ra lúc này lượng cung quá ít mà lượng cầu trên thế giới là rất lớn nên giá sẽ bật tăng. Người dân sẽ bán hết nông sản cho doanh nghiệp, thương lái khi giá tăng quá điểm hòa vốn.
- Khi phân tích kỹ thuật vào thị trường có tỷ lệ chính xác cao hơn vì đây là kênh giao dịch của toàn thế giới.
- Hàng hóa cà phê có tính chu kỳ mùa vụ thu hoạch vào chính vụ thu hoạch là tháng 11, 12 thì giá đã bị ép giảm từ tháng 9, 10 để đến khi người dân thu hoạch giá đã ở mức rất thấp. Từ tháng 1 – 2 trở đi cho tới tháng 4 – 5 là thời điểm giá tăng mạnh, đây là khoảng thời gian người dân đã bán hết cà phê.
- Hàng hóa cà phê được giao dịch theo những kỳ hạn: tháng 1, 3, 5, 7, 9, 11. Gần tới ngày kết kỳ hạn (cách 7 ngày trước khi sang tháng kỳ hạn giao dịch) nhà đầu tư buộc phải đóng lệnh mua bằng lệnh bán đối ứng tạo ra một áp lực bán rất lớn nên nhà đầu tư có thể canh bán trước đó để theo dòng xu hướng giảm kiếm lợi nhuận.