Theo báo cáo mới nhất của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đã tăng mạnh lên 3,8 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm, tăng 24,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, sầu riêng – mặt hàng chủ lực của nhóm rau quả – đang tạo vị thế khi giá rẻ, tươi ngon và thời gian vận chuyển nhanh. Xuất khẩu sầu riêng sang Thái Lan, Nhật Bản và Campuchia đã đồng loạt tăng mạnh, chiếm tỷ trọng lớn trong kim ngạch xuất khẩu. Không những thế, sầu riêng còn ngày càng khẳng định vị thế tại thị trường Trung Quốc, được người tiêu dùng ưa chuộng.
Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng Việt Nam đạt 1,32 tỷ USD trong nửa đầu năm, tăng 45% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, Trung Quốc chiếm 92,4% tỷ trọng kim ngạch với 1,22 tỷ USD, tăng 46% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường Thái Lan cũng tăng mạnh với 47 triệu USD, tăng 95,5% so với nửa đầu năm 2023. Ngoài ra, Nhật Bản và Campuchia cũng đã tăng mạnh mua sầu riêng Việt, với số lần tăng gấp đôi và 23 lần so với cùng kỳ năm trước.
Theo Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, Việt Nam và Trung Quốc đã hoàn tất đàm phán kỹ thuật và sắp ký kết nghị định thư xuất khẩu sầu riêng đông lạnh. Khi sầu đông lạnh được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường này, dự kiến nước ta có thể thu thêm vài tỷ USD mỗi năm.