Theo Đánh giá của Chuyên Gia Tài Chính
Theo báo cáo từ vnEconomy, trong nửa đầu năm 2024, Trung Quốc đã ghi nhận mức xuất khẩu tàu biển cao nhất từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Với số liệu từ Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc, nước này đã xuất khẩu số tàu biển với tổng trọng tải toàn phần lên đến 25,02 triệu tấn, chiếm 55% toàn cầu. Kim ngạch xuất khẩu cũng tăng đột biến lên 20,7 tỷ USD, tăng 85,97% so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, xuất khẩu container của Trung Quốc cũng đạt mức cao kể từ khi nước này mở cửa trở lại sau đại dịch vào cuối năm 2022.
Nhóm phiến quân Houthi ở Yemen đã tấn công và chặn nhiều tàu thương mại đi qua Biển Đỏ, dẫn đến gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu. Điều này đã tạo ra nhu cầu tăng về tàu biển và container, đồng thời thúc đẩy mức giá vận tải biển toàn cầu tăng lên. Từ tháng 11/2023, nhiều hãng vận tải biển quốc tế đã phải thay đổi hành trình qua vùng Biển Đỏ, làm tăng nhu cầu về tàu biển và container.
Với tình hình này, các công ty vận tải biển và đóng tàu tại Trung Quốc được dự báo sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ xu hướng tăng trưởng trong năm nay, khi mà nhu cầu vận tải biển tiếp tục gia tăng do gián đoạn chuỗi cung ứng và hoạt động xuất khẩu tàu biển và container cũng tăng lên.
Điều này đồng nghĩa với việc các công ty đóng tàu của Trung Quốc sẽ tiếp tục có cơ hội để mở rộng hoạt động sản xuất và thực hiện các đơn hàng mới, giúp nền kinh tế đất nước tiếp tục phát triển trong thời gian tới.